วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วิเคราะห์ข้อสอบO-net


      วันนี้ผมจะมาทำการวิเคราะห์ข้อสอบO-netวิชาคอมพิวเตอร์  ซึ่งอยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ 




   

 เรามาเริ่มกันเลยนะครับ

1.การสร้างภาพฉายเพื่อถ่ายทอกแบบชิ้นงานของอเนกประสงค์ให้เพื่อนในกลุ่มเข้าใจตรงกัน ควรเลือกใช้ซอฟต์แวร์ข้อใด

 1) Google Chrome          
 2) Adobe Flash
 3) Microsoft PowerPoint
 4) Macromedia Captivate
 5) Google SketchUp

วิเคราะห์ 
Google Chrome ใช้ในการค้นหา
Adobe Flash เป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการสร้างสื่อมัลติมีเดีย

Microsoft PowerPoint เหมาะสำหรับจัดข้อมูลนำเสนอ
Macromedia Captivate คือสื่อการนำเสนอแบบมัลติมีเดีย

Google SketchUp ใช้ออกแบบภาพฉายและภาพสามมิติ
ตอบ ข้อ5 เพราะสามารถสร้างภาพสามมิติได้

 2.นิภาดาใช้สมาร์ทโฟนของตนเองส่งข้อความและภาพไปยังสมาร์ทโฟนของดารณี ทั้งสองคนนี้ใช้โพรโทคอลชนิดใด

 1) นิภาดาใช้FTP ดารณีใช้TCP/IP
2) ใช้HTTP เหมือนกัน
3) นิภาดาใช้POP3 ดารณีใช้SMTP
4) ใช้IrDA เหมือนกัน
5)ใช้SMTP เหมือนกัน

วิเคราะห์
FTPใช้ในการถ่ายโอนไฟล์ ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ 
TCPใช้สื่อสารจากต้นทางข้ามเครือข่ายไปยังปลายทางได้
HTTPใช้สำหรับการรับทรัพยากรที่เชื่อมโยงกับภายนอก
POP3ใช้งานในการคัดลอกข้อมูล
SMTPใช้ในการส่ง E-mail ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
IrDAใช้กับโทรศัพท์เคลื่อนที่
ตอบ ข้อ5 เนื่องจากใช้กับโทรศัพท์

3.ถ้านักเรียนจะเลือกซื้อฮาร์ดดิสก์มาใช้สร้างและเก็บข้อมูลงานออกแบบสามมิติและการ์ตูนแอนิเมชั่นโดยเฉพาะ ควรพิจารณาจากสิ่งใดเป็นสำคัญ

 1)ปีที่ผลิต
 2)ความเร็วและความจุ
 3)รูปทรงขนาดและน้ำหนัก
 4)เคื่องหมายการค้า
 5)ชนิดหัวเชื่อม

 ตอบ ข้อ2 เพราะการสร้างอนิเมชั่นต้องใช้ฮาร์ดดิสก์ที่มีความจุและสามารถประมวลผลได้ดี

4.นุชอาภาจะส่งภาพและแชทกับเพื่อนในเวลาเดียวกัน ต้องใช้บริการใด

 1) FTP
 2) E-mail
 3) Gopher
 4) WWW
 5) Facebook

วิเคราะห์ 
FTPใช้ในการถ่ายโอนไฟล์ ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ 
E-mailใช้ส่งข้อมูล
Facebookสามารถฝากภาพ ฝากข้อความ และแชทประโยคต่อประโยคได้
ตอบ ข้อ5 เพราะมีทั้งส่งภาพและแชท

5.ในการนำเสนองานในpowerpointจะกดกลับไปที่สไลด์แรกได้อย่างไร

 1) คลิกเมาส์
 2) กดปุ่ม Home
 3) กดปุ่ม End
 4) กดปุ่ม Print Screen
 5) กดปุ่ม Shift+F10

ตอบ ข้อ2 เพรา Home หมายถึงหน้าแรก



ขอบคุณข้อมูลจากDropbox

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น